11/26/2553

การประยุกต์ระบบสารสนเทศกับธุรกิจประกันภัย (ซิกน่า ประกันภัย)

ประวัติความเป็นมา บริษัท ซิกน่าประกันภัย จำกัด (มหาชน)
ซิกน่า ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย และ เมืองฮาร์ทฟอร์ด รัฐคอนเน็กติคัท ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เริ่มเข้าดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 โดยเริ่มต้นในนามของ บริษัท ซิกน่า อินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินธุรกิจการบริหารจัดการด้านการตลาดให้แก่บริษัทประกันภัยชั้นนำต่างๆ ผ่านช่องทางการขายทางโทรศัพท์ โดยมีทีมงานขายทางโทรศัพท์ของตนเองซึ่งได้รับการพัฒนาและฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำการตลาดประกันภัยและให้บริการอย่างมืออาชีพมาโดยตลอด ต่อมาซิกน่าได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยเมื่อปลายปี พ.ศ. 2549 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อต้นปี พ.ศ.2550 ภายใต้ชื่อ บริษัท ซิกน่า ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ซิกน่าจึงได้เริ่มดำเนินธุรกิจประกันภัยภายใต้ชื่อ บมจ. ซิกน่า ประกันภัย อย่างเต็มรูปแบบ ในปัจจุบันกลุ่มซิกน่าในประเทศไทย ดำเนินธุรกิจหลักภายใต้ 2 บริษัท ได้แก่
1. บริษัท ซิกน่า อินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (ซีไอเอ็มที) บริษัทที่ให้บริการด้านการตลาด โดยมีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการด้านการตลาด และทำการตลาดประกันภัยผ่านช่องทางเทเลมาร์เก็ตติ้งให้แก่พันธมิตรทางธุรกิจ
2. บริษัท ซิกน่า ประกันภัย จำกัด (มหาชน) (ซิกน่าประกันภัย) บริษัทรับประกันภัยที่ดำเนินธุรกิจด้านการประกันภัยอุบัติเหตุและประกันสุขภาพผ่านช่องทางการจัดจำหน่าย และการตลาดต่างๆในประเทศไทย
ต่อมา บริษัท ซิกน่า ประกันภัย จำกัด (มหาชน)ได้เริ่มรุกตลาดด้วยกลยุทธ์การตลาดแบบตรงผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายแบบใหม่ ที่เรียกว่า การขายตรงผ่านโทรทัศน์ หรือ Direct Response Television โดยซิกน่าประกันภัยเป็นบริษัทรับประกันภัยรายแรกที่ใช้ช่องทางการจัดจำหน่ายในรูปแบบดังกล่าว ซึ่งเป็นช่องทางที่ง่ายและสะดวกมากขึ้นสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่มีความสนใจอยากจะสอบถาม หรือซื้อผลิตภัณฑ์ประกันภัย

การนำระบบสารสนเทศมาประยุกต์ใช้

บริษัท ซิกน่า เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านการประกันชีวิตรายแรกที่นำระบบ Customer Value Management (CVM) ซึ่งเป็นการนำข้อมูลพื้นฐานการวิเคราะห์ โดยนำเทคนิคทางสถิติมาประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างแบบจำลองข้อมูล (Data Modeling) และวิเคราะห์ข้อมูลอย่างลึกซึ้ง (Data Mining)  เพื่อใช้ในการศึกษาดูพฤติกรรการซื้อสินค้า, การใช้จ่าย หรือการซื้อซ้ำของบุคคลที่จะมาเป็นลูกค้า ว่าการซื้อเป็นอย่างไร มีการซื้อซ้ำหรือไม่ จำนวนเงินในการซื้อแต่ละครั้งเป็นอย่างไร ซื้อโดยเงินสดหรือบัตรเครดิต เป็นต้น ทำให้เข้าใจข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายโดยละเอียด หลังจากนั้นจะใช้ระบบช่วยคาดการณ์ในการสังเกตผู้ที่มีคุณลักษณะร่วมมีพฤติกรรมอย่างไรบ้าง มีแนวโน้มสนใจจะซื้อแผนประกันภัย หรือสนใจแผนประกันภัยแบบไหนเป็นพิเศษ เพื่อเป็นการระบุกลุ่มเป้าหมายที่แน่ชัด และสามารถกำหนดกลยุทธ์ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างเหมาะสมมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังเป็นการลดต้นทุนอีกกว่า 50% เนื่องจากการวิเคราะห์ฐานข้อมูลลูกค้าในพฤติกรรมเชิงลึก ทำให้สามารถรู้จักลูกค้าได้ดีขึ้นก่อนที่จะทำการติดต่อลูกค้า ซึ่งทำให้วางแผนในการติดต่อลูกค้าได้ถูกกลุ่มเป้าหมาย ถูกเวลา และถูกช่องทาง

จุดเด่นที่แตกต่างของซิกน่าประกันภัย
บริษัท ซิกน่า ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เลือกที่จะนำเสนอสิ่งที่แตกต่างเพื่อตอบสนองและเข้าถึงความต้องการของลูกค้ามากที่สุด
   1. การบริหารจัดการคอลล์เซ็นเตอร์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายประกันภัยทางโทรศัพท์อย่างมืออาชีพตามมาตรฐานสากล ใช้สำหรับการดำเนินงานในประเทศไทย เช่น ระบบการรักษาความปลอดภัยสูงสุดของข้อมูล ระบบการควบคุมคุณภาพของสายสนทนา เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายฯ นำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันภัยด้วยความถูกต้องตามกฏระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.)
                 2. ผลิตภัณฑ์ประกันภัยและบริการเสริมจากพันธมิตรระดับโลกที่หลากหลายและแตกต่าง เช่น แผนประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล แผนประกันสุขภาพ ซึ่งรวมถึงแผนประกันสุขภาพฟัน
                 3. กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด
 4. กลยุทธ์การบริหารฐานข้อมูลลูกค้า ด้วยระบบวิเคราะห์และจัดการฐานข้อมูลลูกค้า Customer Value Management (CVM)  โดยการเพิ่มยอดขายที่ดีที่สุด คือ การขายสินค้าที่ถูกต้อง ในเวลาที่เหมาะสม ให้กับผู้บริโภคที่ตรงกลุ่ม และผ่านช่องทางที่ถูกต้อง จึงได้นำ การบริหารฐานข้อมูลลูกค้าด้วยระบบวิเคราะห์และจัดการฐานข้อมูลลูกค้า หรือ Customer Value Management (CVM) มาใช้ในองค์กร
 5. นโยบายการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลอย่างสูงสุด โดยตระหนักถึงความสำคัญของการปกป้องและรักษาความลับของข้อมูลของพันธมิตรธุรกิจและของลูกค้ามาโดยตลอด จึงได้มีการรับรองมาตรฐานระบบการบริหารความมั่นคงของข้อมูล (ISMS) ISO 27001 : 2005 จากหน่วยงานตรวจสอบภายนอกที่เป็นบริษัทระดับสากล โดยปัจจุบัน ซิกน่า ประเทศไทย ได้ผ่านการตรวจสอบและได้รับใบรับรองมาตรฐาน (ISO Certificate 27001)

ประโยชน์ของระบบ Customer Value Management (CVM) ต่อธุรกิจของซิกน่าประกันภัย
- อัตราการตอบรับทางธุรกิจที่สูงขึ้น แนวโน้มของรายรับที่มากขึ้นและต่อเนื่อง
- สามารถติดต่อลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ลูกค้าได้รับการติดต่อที่ไม่จำเป็น  น้อยลง
- ลดต้นทุนด้านการตลาด
- สามารถเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง



แหล่งข้อมูลอ้างอิง
http://www.ryt9.com
http://www.cigna.co.th
http://news.212cafe.com



42 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 พฤศจิกายน, 2553

    ดี

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาต่อเนื่องกันการจัดรูปเเบบดี
    สีสันทำให้อ่านได้เรื่อยๆนะ น่าจะมีรูปประกอบ*-*

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาของระบบสารสนเทศคลอบคลุมมากค่ะ...

    ตอบลบ
  4. ใช้สี่่อ่อน น่าอ่านไม่ลายตาย เนื้อหาเข้าใจได้ง่ายดี

    ตอบลบ
  5. น่าจะมีรูปภาพประกอบบ้างนะคะแต่โดยรวมก็ดีคะ

    ตอบลบ
  6. สีพื้นหลังแสบตามาก เนื้อหาดี

    ตอบลบ
  7. อธิบายเนื้อหาได้ดีค่ะ

    แต่ขาดรูปภาพไปนิดนึง

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ15 ธันวาคม, 2553

    เนื้อหาดีค่ะ แต่ถ้ามีภาพประกอบจะทำให้น่าอ่านกว่านี้ค่ะ
    แต่โดยรวมก็ดีค่ะ

    ตอบลบ
  9. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  10. ดีค่ะ ได้ทราบประวัติ ต้นกำเนิดของ(ซิกน่า ประกันภัย)เนื้อหาต่อเนื่องกันการจัดรูปเเบบดี

    ตอบลบ
  11. ได้รู้จักการประกันภัยของซิกน่ามากขึ้นและได้นำระบบ cvm ในสารสนเทศมาประยุกต์ใช้

    ตอบลบ
  12. เนื้อหามีความชัดเจนต่อเนื่องกันการจัดรูปเเบบดี

    ตอบลบ
  13. เนื้อหาดี การจัดวางรูปแบบเรียบง่าย
    น่าจะมีรูปภาพประกอบด้วยนะ

    ตอบลบ
  14. สีพื้น แสบตา ควรมีรูปประกอบด้วยนะคะ คงจาดี

    ตอบลบ
  15. เนื้อหาก้ดี แต่ตัวเล็กไปมากๆๆๆๆ
    พื้นหลังก็เขียวมากๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  16. น่าจะมีรูปมาประกอบด้วยนะจะดีเลยทีเดียว

    ตอบลบ
  17. เนื้อหาดีครับแต่น่าจะมีรูปนะครับ

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ21 ธันวาคม, 2553

    บทความยังขาดรูปภาพประกอบนะค่ะ

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ27 ธันวาคม, 2553

    ไม่มีรูปภาพประกอบเลยนะค้ะ

    ตอบลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ06 มกราคม, 2554

    เนื้อหาก็น่าสนใจ ทำให้เรารู้จักบริษัท ซิกม่ามากขึ้น แต่น่าจะมีรูปเพื่อให้บทความน่าสนใจมากขึ้น

    ตอบลบ
  21. ได้รู้จักการประยุกต์ใช้และได้เห็นจุดเด่นของบล๊อกนี้ด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  22. นำมาประยุกต์ใช้ได้ดีมากๆค่ะ เเต่อ่านไปเเล้วปวดตา ควรใช้สีพื้นหลังให้อ่อนกว่านี้จะดี

    ตอบลบ
  23. เนื้อหาดีมีสาระ แต่น้อยไป ควรเปลี่ยนสีพื้นหลัง

    ตอบลบ
  24. สีพื้นหลัง กับสีพื้นของตัวเนื้อหามันกลมกลืนกันไปหน่อยไม่ค่อยเด่น ... แต่ทำให้รู้
    ถึงระบบการทำงานของ บ.ประกันภัยมากขึ้น

    ตอบลบ
  25. เนื้อหาล้วนๆ (*-*)

    ตอบลบ
  26. น่าจะมีรูปภาพประกอบด้วยคับ

    ตอบลบ
  27. เนื้อหาดี แต่น่าจะมีรูปประกอบด้วยนะ

    ตอบลบ
  28. ควรจะมีรูปด้วยน่ะครับ

    ตอบลบ
  29. เนื้อหาดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  30. เนื้อหาดีอ่านแล้วเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  31. ดีมากเลยทำให้รู้การทำงานของซิกน่าประกันภัย การจัดรูปแบบยังไม่ค่อยดีเลย สีสันมากเกินไป รูปภาพประกอบก็ไม่มี

    ตอบลบ
  32. เนื้อหาพอใช้ได้ครับ
    แต่การตกแต่งดูจืดชืดไปนะครับ

    ตอบลบ
  33. เนื้อหาดีค่ะแต่สีพื้นหลังแสบตาทำให้ลายตาเวลาอ่านค่ะ

    ตอบลบ
  34. เนื้อหาครอบคลุมดีคะ แต่มีรูปภาพประกอบจะดีมากคะ

    ตอบลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ05 กุมภาพันธ์, 2554

    ไม่มีรูปภาพประกอบเลย >_<

    แต่การวิเคราะห์เนื้อหาดีค่ะ

    ตอบลบ
  36. ถ้ามีภาพประกอบจะโอเคมากเลย บล๊อกสีเรียบๆ เนื้อหาดีครับ

    ตอบลบ
  37. ตัวหนังสือของบล็อกอ่านยากค่ะทำให้รุ้สึกปวดตาเวลาอ่านไปนานๆ

    ตอบลบ
  38. น่าจะมีรูปภาพประกอบนะค่ะ
    แต่เนื้อหาใช้ได้ค่ะผู้ที่อ่านสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

    ตอบลบ
  39. ไม่มีรูปภาพประกอบเลย ไม่มีจุดเด่นเท่าไหร่ พื้นหลังทำให้อ่านหนังลายตา
    สีตัวอักษรชัดเจน

    ตอบลบ
  40. สีพื้นหลังไม่ค่อยเข้ากับเนืื้้อหามากนัก ความน่าสนใจของเนื้อหาก็ดี

    ตอบลบ