2/11/2554

Blender

โปรแกรม Blender
สำหรับโปรแกรม Blender ซึ่งเป็นโปรแกรมสร้างงาน 3D ที่สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรี เหมาะสำหรับผู้ต้องการศึกษาการสร้างงาน 3D และผู้ต้องการเรียนรู้การสร้างงานใหม่ ๆ เนื่องจากโปรแกรม Blender มีความสามารถสร้างงาน 3D อย่างครบถ้วน ดังชิ้นงานที่ออกมาก็สวยงามไม่แพ้โปรแกรมสร้างงาน 3D อื่นๆ

แนะนำโปรแกรม Blender
โปรแกรม Blender เป็นโปรแกรมสร้างงาน 3 มิติที่มีความสามารถในการสร้างโมเดลรูปทรงต่าง ๆ ทั้งยังกำหนดพื้นผิวหรือลวดลาย ให้กับวัตถุได้ สามารถปรับแสง กำหนดมุมมอง สร้างชิ้นงานแอนิเมชั่น พร้อมใส่เอ็ฟเฟ็กต์สร้างความเหมือนจริงและชวนติดตาม จนกระทั่งประมวลผลออกมาเป็นชิ้นงานที่ 3 มิติที่สมบูรณ์แบบ นอกเหนือจากนั้น ยังรองรับการสร้างเกม เนื่องจากมีเครื่องมือที่ช่วยในการทำโมเดลสำหรับเกมและการทำงานอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเกม

จุดเด่นของโปรแกรม Blender
โปรแกรม Blender เป็นโปรแกรม Open Source ที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี และยังมีความสามารถทัดเทียมกับโปรแกรมสร้างงาน 3 มิติโปรแกรมอื่น ๆ โดยจุดเด่นที่น่าสนใจของโปรแกรม Blender มีดังนี้
เป็นโปรแกรมที่ใช้ทรัพยากรระบบและพื้นที่ในการติดตั้งโปรแกรมน้อย
มีความสามารถในการสร้างงานได้หลายรูปแบบ เช่น การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น งานดีไซน์ งาน สถาปัตยกรรมและตกแต่งภายใน การสร้างสเปเชียลเอ็ฟเฟ็กต์ และการสร้างเกม เป็นต้น
ทำงานได้หลายแพลตฟอร์ม เช่น Windows Mac Linux และอื่นๆ
โปรมแกรม Blender สามารถใช้เป็นโปรแกรมพื้นฐานสำหรับผู้ต้องการศึกษาสร้างงาน 3 มิติ รวมทั้งบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง ก็สามารถนำโปรแกรมไปใช้สร้างงานชิ้นงานตามวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายของบริษัทได้เช่นกัน เนื่องจากไม่ต้องจ่ายงบประมาณ ในการซื้อโปรแกรมมาใช้นั่นเอง

ความต้องการระบบคอมพิวเตอร์โปรแกรม Blender
โปรแกรม Blender ถูกพัฒนาให้ทำงานได้ดีมากขึ้น มีความยืดหยุ่นของหน้าต่างการทำงานสูง และมีขนาดเบา ดังนั้นความต้องการระบบจึงไม่สูงมากนัก ซึ่งนี้เป็นข้อดีของ Blender

วิธีการนำโปรแกรม Blender มาใช้งาน
สำหรับการนำโปรแกรม Blender มาใช้งานนั้น เราสามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ฟรีที่เวปไซต์http://www.blender.org/

ภาพ แสดงหน้าเว็บไซต์สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรม Blender



ภาพแสดงหน้าเว็บไซต์เพื่อเลือกดาวน์โหลดโปรแกรม ที่เหมาะสมกับระบบปฏิบัติการ


เมื่อเข้าหน้าแรกของเว็บไซต์แล้ว ให้ดาวน์โหลดโปรแกรมดังขั้นตอนต่อไปนี้
1. คลิกที่หัวข้อ Download หรือ Download Now
2. จากนั้นเข้าสู่หน้าการดาวน์โหลดเลื่อนลงมาจะมีส่วนของการให้เลือกดาวน์โหลดเพื่อให้เหมาะสมกับระบบปฏิบัติการของเรา
3. ระบบจะแสดงหน้า File Download ขึ้นมา ให้เราทำการ Save เพื่อจัดเก็บโปรแกรมมาไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา
4. รอสักครู่ โปรแกรมจะถูกดาวน์โหลดเข้ามาเก็บที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา และเมื่อเสร็จแล้วเราจะได้โปรแกรม Blender สำหรับ ใช้งานฟรีที่เหมาะกับระบบปฏิบัติการของเรา
การทำงานของโปรมแกรม Blender
สำหรับส่วนนี้เรามารู้จักหน้าตาของโปรแกรม Blender รวมทั้งการทำงานของเครื่องมือแต่ละส่วน พร้อมทั้งเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานกับไฟล์ เช่น เปิดไฟล์ บันทึกไฟล์ ฯลฯ เพื่อเป็นพื้นฐานในการทำงานของโปรแกรม Blender

โมเดล 3D ของรถยนต์ดังรูปข้างบนถูกวาดโดยใช้โปรแกรม Blender แล้วทำการ Export

วิธีการทำหน้าโดยใช้โปรแกรม Blender

ภาพแสดง หน้าตาของโปรแกรม Blender รูปภาพที่โพสต์โดยผู้ใช้งาน


ที่มา
http://www.thaigoodview.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น